Giăng 6: " Ta là Bánh từ Trời "
"Vì hễ ai tìm được ta, thì gặp sự sống, Và sẽ được ơn của Đức Giê-hô-va;" Châm Ngôn 8:35
Giăng 6: " Ta là Bánh từ Trời "
Câu hỏi:
1/ Tại sao đoàn dân vừa mới thấy Chúa Giê su chữa bệnh và ban bánh, bây giờ lại đòi phép lạ nữa mới tin?
2/ Họ so sánh Ngài với ai? Mục đích để làm gì?
3/ Tai sao Chúa Giê su phải sửa sai họ về Môi se để họ hướng về điều gì?
4/ Đức Chúa Trời đã có hứa ban bánh thuộc linh xuống không?
Chúa Giê su nói Ngài là gì trong ý nghĩa đó?
5/ Chúa Giê su có bảo họ tự mình làm gì ( qua hành động) cho Đức Chúa Trời không?
6/ Chúa Giê su hứa sẽ làm sao với những người mà Đức Chúa Trời đem đến?
Ngài sẽ làm họ sống lại khi nào?
" Ta là Bánh từ Trời "
***"Hãy Tin Đấng mà Đức Chúa Trời sai đến" Câu 22-29
" Đoàn dân ở bờ biển bên kia, đã nhận rằng ở đó chỉ có một chiếc thuyền, và Đức Chúa Jêsus không vào thuyền với môn đồ Ngài, chỉ một mình môn đồ đi mà thôi. Qua ngày sau, có mấy chiếc thuyền khác từ thành Ti-bê-ri-át lại gần nơi chúng đã ăn bánh khi Chúa tạ ơn rồi, đoàn dân thấy Đức Chúa Jêsus không ở đó môn đồ cũng không, bèn vào mấy thuyền kia mà đi qua thành Ca-bê-na-um để tìm Đức Chúa Jêsus. Chúng vừa tìm được Ngài tại bờ bên kia biển, bèn thưa rằng: Lạy thầy, thầy đến đây bao giờ? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi tìm ta chẳng phải vì đã thấy mấy phép lạ, nhưng vì các ngươi đã ăn bánh và được no. Hãy làm việc, chớ vì đồ ăn hay hư nát, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời, là thứ Con người sẽ ban cho các ngươi; vì ấy là Con, mà Cha, tức là chính Đức Chúa Trời, đã ghi ấn tín của mình. Chúng thưa rằng:
Chúng tôi phải làm chi cho được làm công việc Đức Chúa Trời?
Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Các ngươi tin Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến, ấy đó là công việc Ngài."
Đoàn dân hôm trước còn nhu mì, hiền lành, nhưng hôm nay trở nên rất hiếu động, họ muốn bám sát Chúa Giê su để tôn Ngài lên làm Vua, Vua của phép lạ.
Chúa Giê su đã quở trách họ, vì động cơ tìm kiếm Ngài là bánh. Nhưng đồng thời Chúa Giê su cũng khéo léo thay đổi bánh mà họ muốn có ăn mỗi ngày thành ra bánh còn lại đời đời. Chúa đã đưa ra một thứ qúi giá hơn để họ quên đi thứ tầm thường. Chúa Giê su muốn cho họ biết, Ngày xưa, vì khi đi trong sa mạc, họ không có bánh ăn, nên Đức Chúa Trời đã ban bánh Ma na xuống cho họ, đó là vì sự sống tạm thời, nhưng ngày nay, vì sự sống vĩnh cữu mà Đức Chúa Trời ban Con xuống, còn đóng ấn trên Con đó để bảo đảm cho chương trình của Ngài.
Dấu ấn là dấu hiệu của quyền sở hữu và là sự đảm bảo cho những gì bên trong. Chúa Giê su được sai xuống với dấu ấn bảo đảm ( God the Father has set seal on him)
Sau khi Chúa Giê su đã hoàn thành sự cứu chuộc, chúng ta là những nhân chứng biết dấu ấn đó mang theo sự thành tín của Đức Chúa Trời lớn biết bao. Ngài đã gởi xuống Con của Ngài và còn đóng ấn trên đó!.
Chúa Giê su kêu gọi đoàn dân hãy quên đi thứ bánh tạm, tầm thường, mà nhận lấy bánh có thể làm con người sống mãi.
Họ hỏi:" Chúng tôi phải làm gì cho công việc Đức Chúa Trời?"
Dân Do Thái đang ở dưới luật pháp, nên đối với họ, phải hành động tương xứng mới được nhận được điều tương xứng. Nhưng Chúa Giê su bảo họ, chỉ Tin vào Đấng được sai đến là Tin Chúa Giê su mà thôi.
Dẫn dụ một đoàn dân đang hăm hở đòi vật chất cụ thể là Bánh và Vua, mà hướng họ tới một mong ước thuộc linh là Tin Con rồi được sống đời đời, là việc khó, Chúa Giê su đầy kiên nhẫn khi Ngài đối đầu với dân chúng.
Họ có muốn Tin và đón nhận điều tốt hơn mà Chúa Giê su nêu ra không? Chúng ta sẽ đọc tiếp phần sau để học được hai hình ảnh: Hình ảnh của những người theo chủ nghĩa duy vật và hình ảnh kiên nhẫn, chịu đựng của người rao giảng Tin lành.
*** " Thế thì thầy làm phép lạ gì, để cho chúng tôi thấy và tin?" Câu 30-39
" Chúng bèn nói rằng: Thế thì thầy làm phép lạ gì, để cho chúng tôi thấy và tin? Thầy làm công việc gì? Tổ phụ chúng ta đã ăn ma-na trong đồng vắng, theo như lời chép rằng: Ngài đã ban cho họ ăn bánh từ trên trời xuống. Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, Môi-se chưa hề cho các ngươi bánh từ trên trời đâu; nhưng Cha ta ban cho các ngươi bánh thật, là bánh từ trên trời xuống. Bởi chưng bánh Đức Chúa Trời là bánh từ trên trời giáng xuống, ban sự sống cho thế gian. Chúng thưa rằng: Lạy Chúa, xin ban bánh đó cho chúng tôi luôn luôn! Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát. Nhưng ta đã nói: Các ngươi đã thấy ta, mà chẳng tin. Phàm những kẻ Cha cho ta sẽ đến cùng ta, kẻ đến cùng ta thì ta không bỏ ra ngoài đâu. Vì ta từ trên trời xuống, chẳng phải để làm theo ý ta, nhưng làm theo ý Đấng đã sai ta đến. Vả, ý muốn của Đấng đã sai ta đến là hễ sự gì Ngài đã ban cho ta, thì ta chớ làm mất, nhưng ta phải làm cho sống lại nơi ngày sau rốt. "
Những người trong đoàn dân đông nầy vừa mới được Chúa Giê su chữa bệnh cho hôm trước, được ăn cả bánh và cá, thế mà hôm nay lại hỏi: " Thầy làm phép lạ gì để cho chúng tôi thấy và tin?" lòng ham muốn phép lạ lấn át cả tâm trí họ.
Bánh là hình ảnh người ta thấy trước tiên khi đói, là cái mà con người lưu tâm mỗi ngày. Satan cũng biết ra tay trong nhu cầu đó khi nó thử thách Ngài, bảo Ngài hoá bánh ăn trong Ma thi ơ 4: 3
"Quỉ cám dỗ đến gần Ngài, mà nói rằng: Nếu ngươi phải là Con Đức Chúa Trời, thì hãy khiến đá nầy trở nên bánh đi. Đức Chúa Jêsus đáp: Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời."
Chúa Giê su đã không được tôn trọng như một Đấng từ Trời, đoàn dân đã thách thức, lợi dụng khi nêu ra so sánh giữa Chúa Giê su với Môi se, một lần nữa, họ cũng muốn trở về bánh ăn. Họ muốn hỏi Chúa như vầy:" Chúng tôi chỉ có thể tin Thầy khi Thầy cũng có thể làm phép lạ như Môi se là ban bánh từ Trời xuống cho chúng tôi mỗi ngày."
Chúa Giê su sửa sai, Ngài cho họ biết không phải Môi se ban bánh cho họ, mà là Đức Chúa Trời, vì sự sống của loài người mà ban bánh.
Hiện nay, Đức Chúa Trời vì sự sống của loài người, cũng đang ban bánh, Chúa Giê su là bánh ấy, ai nhận lấy thì không phải chỉ để sống trong một ngày mà sẽ sống đời đời. Tin Ngài thì tâm linh được thoả mãn, đầy đủ, không đói và không khát nữa.
Chẳng phải đây là lần đầu tiên mà dân Do Thái nghe thấy bánh hằng sống được ban cho từ Đức Chúa Trời. Ê sai 55: 1-3
"Hỡi những kẻ nào khát, hãy đến suối nước! Và người nào không có tiền bạc, hãy đến, mua mà ăn! Hãy đến, mua rượu và sữa mà không cần tiền, không đòi giá. Sao các ngươi trả tiền để mua đồ không phải là bánh? Sao các ngươi đem công lao mình đổi lấy vật chẳng làm cho no? Hãy chăm chỉ nghe ta, hãy ăn của ngon, và cho linh hồn các ngươi vui thích trong của béo. Hãy nghiêng tai, và đến cùng ta; hãy nghe ta, thì linh hồn các ngươi được sống. Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước đời đời, tức là sự nhân từ chắc thật đã hứa cùng Đa-vít."
Khi người ta quá chú tâm đến vật chất, người ta chỉ nhớ đến vật chất Chúa hứa ban mà thôi, nhưng có cái còn cao trọng hơn, qúi giá hơn, vĩnh cữu mà lại bỏ qua.
Khi Chúa Giê su nói:" Phàm những kẻ Cha cho ta sẽ đến cùng ta, kẻ đến cùng ta thì ta không bỏ ra ngoài đâu. Vì ta từ trên trời xuống, chẳng phải để làm theo ý ta, nhưng làm theo ý Đấng đã sai ta đến.Vả, ý muốn của Đấng đã sai ta đến là hễ sự gì Ngài đã ban cho ta, thì ta chớ làm mất, nhưng ta phải làm cho sống lại nơi ngày sau rốt."
Cho biết không phải lời Chúa phán ra thì ai cũng tin, nhưng ai đã tin, là người được Đức Chúa Trời chọn, hễ Đức Chúa Trời chọn ai thì Chúa Giê su cũng chọn người ấy. Chẳng những chọn mà Ngài cũng gìn giữ người đó cho tới ngày Chúa trở lại để người đó được sống lại mãi mãi..
Như vậy trách nhiệm của Chúa Giê su không phải chỉ là hy sinh trên thập giá, Ngài thu nhận hết những kẻ Tin Ngài vào Hội Thánh, ở đó Ngài gìn giữ họ và khi Ngài trở lại sẽ ban cho họ mão triều thiên của sự sống, Chúa Giê su còn hứa, họ sẽ ở với Ngài mãi mãi trên nước Trời.
Một người phụ nữ khi nhận lời của một người nam thì sẽ được người ấy xem là của mình, người nam sẽ bảo vệ cho người nữ ấy đến khi thành hôn thì mang về ở với mình luôn luôn. Đó là hình ảnh mà Chúa Giê su muốn diễn tả mối tương giao giữa Chúa Giê su và Hội Thánh. Ở Khải huyền 21 có nói đến Tiệc cưới của Chiên Con. Lời tuyên bố kết hôn nầy cũng đã được Đức Chúa Trời nói đến trong sách Ô sê 2: 15-23
"Cho nên, nầy, ta sẽ dẫn dụ nó, dẫn nó vào đồng vắng, và lấy lời ngọt ngào nói cùng nó. Ta lại sẽ ban vườn nho cho nó từ nơi đó, và trũng A-cô sẽ trở nên cửa trông cậy. Nó sẽ trả lời tại đó như trong ngày trẻ tuổi nó, và như trong ngày nó ra khỏi đất Ê-díp-tô. Đức Giê-hô-va phán rằng: Trong ngày đó ngươi sẽ gọi ta là: Chồng tôi, và sẽ không gọi ta là: Chủ tôi nữa. Vì ta sẽ cất tên của các tượng Ba-anh khỏi miệng nó; và không ai nói đến tên chúng nó nữa. Trong ngày đó, ta sẽ vì chúng nó lập ước cùng những thú đồng, những chim trời, và côn trùng trên đất. Ta sẽ bẻ gãy và làm cho biến mất khỏi đất nầy những cung, những gươm, và giặc giã; và sẽ khiến dân sự được nằm yên ổn. Ta sẽ cưới ngươi cho ta đời đời; ta sẽ cưới ngươi cho ta trong sự công bình và chánh trực, nhân từ và thương xót. Phải, ta sẽ cưới ngươi cho ta trong sự thành tín, và ngươi sẽ biết Đức Giê-hô-va. Đức Giê-hô-va phán: Trong ngày đó, ta sẽ trả lời, ta sẽ trả lời cho các từng trời, các từng trời sẽ trả lời cho đất. Đất sẽ trả lời cho lúa mì, cho rượu mới, cho dầu, và ba thứ nầy sẽ trả lời cho Gít-rê-ên. Đoạn ta sẽ gieo nó cho ta trong đất, và sẽ làm sự thương xót cho kẻ chưa được thương xót. Ta sẽ nói cùng những kẻ chưa làm dân ta rằng: Ngươi là dân ta, và nó sẽ trả lời rằng: Ngài là Đức Chúa Trời tôi."
Với hình ảnh trong sách Ô sê, đây chính là thời điểm mà Đức Chúa Trời đang dẫn dụ dân sự hư hỏng, phản nghịch trở về với Ngài qua lời ngọt ngào của Chúa Giê su. Ngài kiên nhẫn, nhu mì giải thích, dẫn dụ họ vào một sự kết ước thiêng liêng với Chúa, để rồi họ sẽ được thương xót, được bình an, phước hạnh mọi điều.
Tất cả những hứa hẹn đó chỉ đòi hỏi một chữ " Tin"
"Ta đã dùng dây nhân tình, dùng xích yêu thương kéo chúng nó đến. Ta đã như những kẻ cởi ách khỏi hàm chúng nó, và để đồ ăn trước mặt chúng nó." Ô sê 11:4