Giăng 3 " Lời chứng cuối cùng của Giăng Báp tít "

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

" Vì Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến thì rao truyền lời của Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Trời ban Thánh Linh cho Ngài không chừng mực." Giăng 3: 34

Giăng 3 phần 3 " Lời chứng cuối cùng của Giăng Báp tít "

 

Đọc Giăng 3: 22-36

 

Câu hỏi:

 

1/ Môn đồ Giăng Báp tít báo cáo điều gì với ông?
Họ có thái độ gì khi tường thuật lại công việc của Chúa Giê su và môn đồ?

 

2/ Có mấy phép Báp têm? Phép Báp têm của Giăng báp tít có ý nghĩa gì,
còn phép báp têm trong Đấng Christ có ý nghĩa gì?

 

3/ Phép Báp têm trong Đấng Christ đầu tiên xảy ra lúc nào? Do ai?

 

4/ Chàng rễ trong đoạn nầy có nghĩa gì? Còn cô dâu sẽ là ai?

 

5/ Chúa Giê su được ban cho Đức Thánh Linh " không chừng mực" để làm gì?

 

6/ Câu nào trong đoạn Kinh Thánh nầy nói, con người không có lựa chọn thứ ba?

 



                                                  " Lời chứng cuối cùng của Giăng Báp tít"

 

***" Người ấy cũng làm Phép Báp têm" Câu 22-26

 

 "Kế đó, Đức Chúa Jêsus đi với môn đồ đến đất Giu-đê; Ngài ở với môn đồ tại đó, và làm phép báp tem. Giăng cũng làm phép báp tem tại Ê-nôn, gần Sa-lim, vì ở đó có nhiều nước, và người ta đến đặng chịu phép báp tem.Bấy giờ Giăng chưa bị bỏ vào ngục. Vả, môn đồ của Giăng có cãi lẫy với một người Giu-đa về lễ tinh sạch. Họ đến cùng Giăng và nói rằng: Thưa thầy, kìa, người ở cùng thầy bên kia sông Giô-đanh, mà thầy đã làm chứng cho, bây giờ đang làm phép báp tem, và ai nấy đều đến cùng người. "



    Sách Giăng tường thuật về công tác của Chúa Giê-xu ở xứ Giu-đê. Trong khi các sách Phúc Âm khác tập trung vào công việc của Chúa ở miền Ga-li-lê.
Qua đoạn Kinh Thánh nầy, chúng ta được biết Chúa Giê su và các môn đồ cũng làm phép Báp têm cho người ta, tương tự như Giăng Báp tít đang làm. Chúa Giê su muốn nói lên tầm quan trọng về công việc của Giăng Báp tít, là khiến người ta hối cải và ăn năn để nhận biết Tin lành mà Chúa Giê su và các môn đồ sẽ mang đến cho họ.

    Không ai được nhận phép Báp têm trong Đấng Christ, trước khi Ngài lên thập tự giá. Như vậy chúng ta nên phân biệt hai phép Báp têm: Phép Báp têm bằng nước của Giăng Báp tít để ăn năn tội và phép Báp têm trong Đấng Christ để Tin nhận sự cứu chuộc của Chúa Giê su, là phép Báp têm trong Thánh Linh.

 

   Có một câu hỏi ở đây: " Như vậy, thời điểm nào thì phép Báp têm nhân danh Chúa Giê su mới bắt đầu? Tại sao?

 

  Đây là một câu hỏi mà ít khi tín đồ nêu lên, nếu họ không nắm đủ các điều kiện của một phép Báp têm trong Đấng Christ.

 

    Có ba yếu tố trong phép Báp têm trong Đấng Christ:

 

1/ Tin nhận huyết Đấng Christ rửa sạch tội mình
2/ Được Đức Thánh Linh ấn chứng
3/ Được hoà thuận lại với Đức Chúa Trời qua sự cứu chuộc của Chúa Giê su.

 

Do vậy sách Mathi ơ 28: 19-20 ghi lại lời dặn của Chúa Giê su:

 

" Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế."

 

  Sách Công vụ các sứ đồ cung cấp cho chúng ta thời điểm mà lần đầu tiên, người ta nhận được phép Báp têm:

 

  Công vụ các sứ đồ 1: 3-5 nói rằng sau khi chịu chết trên thập tự giá, Chúa Giê su đã ở với các môn đồ 40 ngày, và bảo họ chờ đợi ít ngày nữa để được làm phép Báp têm bằng Thánh Linh:

 

"Sau khi chịu đau đớn rồi, thì trước mặt các sứ đồ, Ngài lấy nhiều chứng cớ tỏ ra mình là sống, và hiện đến với các sứ đồ trong bốn mươi ngày, phán bảo những sự về nước Đức Chúa Trời. Lúc ở với các sứ đồ, Ngài dặn rằng đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở đó chờ điều Cha đã hứa, là điều các ngươi đã nghe ta nói. Vì chưng Giăng đã làm phép báp-tem bằng nước, nhưng trong ít ngày, các ngươi sẽ chịu phép báp-tem bằng Đức Thánh Linh."

 

Và Công vụ đoạn 2 nói mọi người nhận được Báp têm bằng Thánh Linh vào ngày lễ Ngủ Tuần. Như vậy từ khi Chúa Giê su bị thương khó thì 50 ngày sau, tất cả những môn đồ của Chúa được làm phép Báp têm đầu tiên trong phòng cao và sau đó có thêm ba ngàn người nữa.

Công vụ 2: 1-4


"Đến ngày lễ Ngũ Tuần, môn đồ nhóm họp tại một chỗ. Thình lình, có tiếng từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi. Các môn đồ thấy lưỡi rời rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn mình. Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói."

và Công vụ 2: 37-41

"Chúng nghe bấy nhiêu lời, trong lòng cảm động, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: Hỡi anh em, chúng ta phải làm chi? 38 Phi-e-rơ trả lời rằng: Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Jêsus chịu phép báp-tem, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh. 39 Vì lời hứa thuộc về các ngươi, con cái các ngươi, và thuộc về hết thảy mọi người ở xa, tức là bao nhiêu người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ gọi. 40 Phi-e-rơ lại lấy nhiều lời giảng nữa mà giục lòng và khuyên lơn chúng rằng: Các ngươi khá cứu mình thoát khỏi giữa dòng dõi gian tà nầy! 41 Vậy, những kẻ nhận lời đó đều chịu phép báp-tem; và trong này ấy, có độ ba ngàn người thêm vào Hội thánh."

 

*** " Lời chứng khiêm nhường của Giăng Báp tít" Câu 27-33

 

" Giăng trả lời rằng: Ví chẳng từ trên trời ban cho, thì không một người nào có thể lãnh chi được. Chính các ngươi làm chứng cho ta rằng ta đã nói: Ấy không phải ta là Đấng Christ, nhưng ta đã được sai đến trước Ngài. Ai mới cưới vợ, nấy là chàng rể, nhưng bạn của chàng rể đứng gần và nghe người, khi nghe tiếng của chàng rể thì rất đỗi vui mừng; ấy là sự vui mừng trọn vẹn của ta đó. Ngài phải dấy lên, ta phải hạ xuống. Đấng từ trên cao đến là trên hết mọi loài. Kẻ từ đất đến là thuộc về đất, và nói ra cũng như là thuộc về đất; còn Đấng từ trời đến thì trên hết mọi loài. Ngài làm chứng về điều Ngài đã thấy và nghe; song không có ai nhận lấy lời chứng của Ngài. Ai đã nhận lấy lời chứng của Ngài thì làm chứng chắc rằng Đức Chúa Trời là thật."

 

  Trước mắt các môn đồ của Giăng Báp tít, việc Chúa Giê su làm báp têm cho nhiều người, là một mối đe doạ đến uy tín và ảnh hưởng của Giăng Báp tít đối với quần chúng. Nhận thấy sự lo lắng đó, Giăng Báp tít nói với họ rằng, công việc mà ông đang làm như một món quà từ Trời, không phải là sự đố kỵ, Giăng cũng hướng tư tưởng họ về Đấng Cứu thế mà tôn cao Đấng ấy, hơn là tôn cao Giăng là Thầy họ. Nhiều lần Giăng bảo họ rằng ông không phải là Đấng Christ, ông chỉ giữ nhiệm vụ dọn đường cho Đấng ấy.

    Giăng còn ngụ ý, sau nầy, những người Tin nhận Đấng Christ sẽ là cô dâu và Đấng Christ là chàng rễ, nếu Giăng và môn đồ đang được đứng gần chàng rễ thì nên vui mừng hơn là ganh tỵ. Giăng còn khuyên họ nên nghe lời làm chứng của Chúa Giê su, để biết rằng những lời hứa của Đức Chúa Trời phán với Y sơ ra ên là thật.

  Có lẽ các môn đồ của Giăng Báp tít không hiểu ông muốn nói gì, nhưng họ giữ im lặng. Sau nầy, một số trong bọn họ vẫn không nhìn ra Đấng Christ, họ vẫn còn bước theo con đường vô định mặc dù Giăng Báp tít đã chết rồi.

 

*** Chính Chúa Giê su đã nhận được Đức Thánh Linh ban xuống không chừng mực" Câu 34-36

 

"Vì Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến thì rao truyền lời của Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Trời ban Thánh Linh cho Ngài không chừng mực. Cha yêu Con, và đã giao hết mọi vật trong tay Con. Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó."

 

  Các sách phúc âm khác cũng có đề cập lúc Chúa Giê su làm phép Báp têm: Có Đức Thánh Linh đậu trên Ngài như chim bồ câu.


  Ở đây Giăng báp tít nói thêm: " Đức Thánh Linh được ban cho Ngài không chừng mực" trong Kinh Thánh tiếng Anh, "không chừng mực" là " Without measure" là không giới hạn -

   Đức Thánh Linh được ban xuống dư đầy như vậy, để đồng công với Chúa Giê su trong mục vụ của Ngài.


Đức Thánh Linh ngày nay cũng dự phần chính yếu trong công cuộc tuyền giảng, hãy nhờ cậy Ngài trong mọi công tác truyền giảng. Đức Thánh Linh quyền năng và mạnh mẻ, Ngài là sức mạnh trong Hội Thánh và cũng là nguồn năng lực cho mỗi tín đồ. Ngài sẽ sai khiến chúng ta nếu chúng ta phục vụ Chúa, Ngài làm cho chúng ta thành một công cụ tốt lành trong nhà Chúa. Hãy tuân phục Ngài.

Đức Thánh Linh được ban cho Chúa Giê su như một nguồn năng lực vĩ đại, để làm cho lòng con người trở lại hoà thuận với Đức Chúa Trời, cho nên người ta phải tin nhận Con thì Cha mới tha thứ, nếu không họ sẽ chết, cơn giận của Đức Chúa Trời về tội lỗi họ vẫn còn.

 

"Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó."

 

           Kinh thánh nhiều lần tiết lộ cho chúng ta biết con người không có một sự lựa chọn nào khác hơn hai điều đó.

"Ai đã nhận lấy lời chứng của Ngài thì làm chứng chắc rằng Đức Chúa Trời là thật." Giăng 3: 33